โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

หลับสบาย ตื่นอย่างสดชื่นด้วย (แอล-ธีอะนีน)

หลับสบาย ตื่นอย่างสดชื่นด้วย (แอล-ธีอะนีน)



แน่นอนว่า สุขภาพที่ดีเริ่มจากการนอน คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าการนอนให้เพียงพอนั้นคือการแค่หลับไป แอลธีอะนีน ผลข้างเคียง แต่เมื่อลองสังเกตในเวลากลางวันกลับยัง มีอาการง่วงซึม แสดงว่าการนอนของคุณไม่มีประสิทธิภาพเพียงพออาจจะ ด้วยความเครียดหรือปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้คุณนั้นหลับยากและ คุณรู้หรือไม่ว่าในหลายงานวิจัย สาร แอล ธีอะนีน ที่มีมากในชาเขียว ซึ่งมีส่วนช่วยในการผ่อนคลายและความสามารถในการ กระตุ้นการ นอนหลับให้สงบนิ่งขึ้น จะเป็นอย่างไรนั้นเราไปทำความรู้จักกันเลย 



แอล-ธีอะนีน

แอล-ธีอะนีน ในชาเขียว ได้ถูกยอมรับกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก ที่ให้ผลลัพธ์อย่างเห็นได้ชัดคือ ช่วยเรื่องความผ่อนคลาย ที่เป็นที่นิยมในคนญี่ปุ่นและคนจีนเป็นอย่างมากถือเป็นวัฒนธรรมเลยก็ว่าได้ ซึ่งการดื่มชานอกจากรสชาติที่ดี และ ทำให้รู้สึกผ่อนคลายแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการปรับอารมณ์ของเราอีกด้วยซึ่งโดยปัจจุบันได้มีการสังเคราะห์ออกมาให้รูปแบบผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เพื่อให้สะดวกต่อการรับประทานและยังเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการคาเฟอีนจากใบชาและผู้ที่ดื่มชาไม่เป็นอีกด้วย


แหล่งที่มาของ แอล-ธีอะนีน นั้นค้นพบครั้งแรกจากศูนย์วิจัยในโตเกียว เริ่มมาจากการสกัดจาก

ใบชาเขียว เกียวกุโระ ซึ่งถือว่าเป็นชาเขียวที่มีคุณภาพสูง ที่ได้มาจากยอดอ่อนของใบชา ในปี 1949 

และถึงแม้ว่าชาจะเป็นแหล่งที่พบได้มากแต่ก็ยังสามารถพบ แอล-ธีอะนีน นี้ได้จากเห็ดบางชนิดอีกด้วยนอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งงานวิจัย ที่บ่งชี้ว่าเมื่อบริโภคชาอาจจะเปลี่ยนการรับรู้รสชาติ โดยเฉพาะการลดความขมของอาหารเช่น ช๊อกโกแลตและเกรปฟรุด และยังเชื่อมโยงกับการลดความอ้วนได้ดี เพราะจะกระตุ้นการเผาผลาญ ป้องกันการสะสมของไขมัน และเพิ่มความรู้สึกอิ่มและยืดเวลาให้หิวช้าลงอีกด้วย


แอล-ธีอะนีน นี้เป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับกระแสประสาท และ กลไกการทำงานในสมอง ด้วยการยับยั้งการจับสารสำคัญต่อกลูตาเมท รีเซพเตอร์ในสมองเมื่อวัดสารสำคัญในการสื่อประสาท

ในเซลล์สมองพบว่า แอล-ธีอะนีน มีความสามารถเพิ่มสาร ซีโรโทนิน โดปามีน และ กาบา เพื่อเพิ่มการเรียนรู้และความจำ จากการวิจัยพบว่า แอล-ธีอะนีน ช่วยปล่อยคลื่นสมองอัลฟาและลดการปล่อยคลื่นสมองเบต้าลง จึงทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และส่งเสริมให้จิตใจสงบ มีสมาธิมากขึ้นนั้นเอง นอกจากนั้นได้มีการทดลองกับเด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้น ในช่วงอายุ 8-12 ปีพบว่าแอล-ธีอะนีน ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัยช่วยทำให้พวกเขานอนหลับสนิทได้มากขึ้น


โพสต์โดย : Chor2537 Chor2537 เมื่อ 15 ม.ค. 2564 17:48:46 น. อ่าน 128 ตอบ 0

facebook