โซดาซ่า ดูบอล
Menu
กรุณากดปุ่ม แชร์ ให้เพื่อนๆได้มาดูด้วย

สาเหตุการเกิดสิว

สิวคืออะไร

สิวคือ การอักเสบขิงผิวหนังเช่นการบวมแดง ซึ่งมักจะเกิดที่บริเวณ ใบหน้า ลำคอ หน้าอก ไหล่ และ หลัง ซึ่งในเชิงวิทยาศาสตร์คือเกิดการอุดตันของน้ำมันและเซลล์ผิวหนังบริเวณรูขุมขน ซึ่งจะเกิดเป็นจุดเล็กๆ หรือ ตุ่มใหญ่แล้วแต่ ผิวหนังและการอักเสบของแต่ละคน โดยเหตุผลส่วนใหญ่ของการเกิดสิวมักจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในช่วงวัยรุ่น หรือ ปัจจัยจากความเครียดของวัยทำงาน โดยปกติแล้วสิวที่เกิดขึ้นมักจะทุเลาและหายไปได้เอง แต่ถ้าหากเกิดการแกะ เกา หรือบีบ สิวซึ่งจะทำให้ผิวหนังอักเสบ และเกิดรอยแผลเป็นได้ แผลเป็นจากสิว


สาเหตุการเกิดสิว

โดยทั่วไปสิวจะเกิดขึ้นมากในวัยรุ่นที่อยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ซึ่งมี เอนโดรเจน ที่เยอะมากมักพบในช่วงอายุ 12-18 ปี และมักจะหายไปในช่วง 20-25 ปี แต่บางคนอาจจะเป็นๆหายๆ จนอายุถึง 40 ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ในการใช้ชีวิตประจำวันซึ่งเราจะพูดถึงสาเหตุการเกิดสิวกันต่อไป นอกจากฮอร์โมนในช่วงวัยต่างๆที่ทำให้เกิดสิวและการอุดตันของรูขุมขนหรือความมันบนใบหน้าก็ยังรวมไปถึงปัจจัยในการใช้ชีวิต พันธุ์กรรมของแต่ละบุคคล อาหารการกินก็ยังเป็นสาเหตุรวมอยู่ด้วย

การรักษาความสะอาด การล้างหน้าหรือการเช็ดเครื่องสำอางเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ถ้าหากทำไม่สะอาดจะทำให้เกิดการตกค้างของสิ่งสกปรกบนใบหน้า หรือการใช้เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของน้ำมันมากเกินไป การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่ไม่เหมาะสมกับผิวก็ทำให้เกิดสิวได้ รวมถึง พฤติกรรมบางอย่างที่เราทำโดยไม่รู้ตัวเช่นการเอามือลูบไปที่ใบหน้า แกะ เกา อยู่เป็นประจำอาจทำให้เกิดการระคายเคืองและนำพาแบคทีเรียมาทำให้สิวที่เป็นอยู่แล้วเกิดการอักเสบขึ้นได้

     อาหารที่ทำให้เกิดสิว เช่น อาหารขยะของทอดจำพวก เบอร์เกอร์ เฟรนซ์ฟรายส์ หรืออาหารไขมันสูง เพราะกรดไขมันจะสร้างสารที่ก่อการอักเสบเพิ่มขึ้นได้ อาหารที่มีรสหวานเกินไป เพราะน้ำตาลจะแปรสภาพเป็นกรดซึ่งทำให้เกิดการอักเสบของสิวและส่งผลเสียต่อระบบฮอร์โมนอีกด้วย 


     ความเครียดและการพักผ่อนไม่เพียงพอ เมื่อเรามีภาวะความเครียดส่งผลให้เราเกิดอาการนอนไม่หลับต่อมาส่งผลให้เกิดปัญหาสิวตามมา เนื่องจาก ร่างกายผลิตฮอร์โมนที่ชื่อว่า คอร์ติโซล ที่ทำให้เกิดการกระตุ้นต่อมไขมันบนผิวหนังผลิตน้ำมันออกมาเยอะเกินความจำเป็น กับฮอร์โมนที่เกิดจากความเครียดที่ถูกหลั่งออกมาผสมกับเซลล์ผิวเก่าหรือสิ่งสกปรกบนใบหน้าจึงทำให้เกิดการอุดตันของสิ่งสกปรกในรูขุมขนจนกลายเป็นสิวในที่สุด

โพสต์โดย : Chor2537 Chor2537 เมื่อ 13 ม.ค. 2564 18:48:05 น. อ่าน 134 ตอบ 0

facebook